วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2

วันพุธที่13มกราคม2559 เวลา08.30-12.30ห้อง233

บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนานความเป็นกัยเองของอาจารย์ผู้สอนมีเสียงหัวเราะของนักศึกษาและอาจารย์ เวลาอาจารย์หัวเราะทำให้นักศึกษายิ้มตามแบบมีความสุขมากทำให้ภายในห้องเรียนไม่เครียด

สาระความรู้ที่ได้รับ

  •  คณิตศาสตร์ไม่เพียงมีแต่อยู่ในห้องเรียน เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใดของโลกเราก็ต้องใช้คณิตศาสตร์ในการดำรงชีวิต  คณิตศาสตร์คือการคิดคำนวณในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบต่างๆเช่น
  1.  การทำอาการหารคือการคำนวณสัดส่วนของอาหาร
  2. การชั่งน้ำหนัก/ส่วนสูง 
  3. การใช้จ่ายซื้อของในชีวิตประจำวัน
  4. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร
  • คณิตศาสตร์และภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้เช่น
  1. การเรียนการสอนที่ต้องมีคณิตศาสตร์ไปเกี่ยวข้อง
  2. การตวง การวัดในวิชาวิทยาศาสตร์
  3. หุ้น/ภาษีของผู้มีรายได้
  • กาารจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  1. การจัดประสบการณ์
          -หลักสูตร
          -หลักการ
          -แนวทาง
          -แผนการจัดประสบการณ์
          -การจัดประสบการณ์โอยผู้ปกครอง
          -สื่อคณิตศาสตร์

     2.  คณิตศาสตร์
          -ความหมาย
          -ประโยชน์
          -ความสำคัญ
          -สาระ
          -ทักษะ

     3. เด็กปฐมวัย
        -ความหมาย
        -พัฒนาการ
        -การเรียนรู้

ทักษะที่ได้รับ
  • การแจกกระดาษให้หยิบไว้ที่ตัวเอง1แผ่นแล้วส่งที่เหลือให้เพื่อน
  • การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล คือ ทำไมกระดาษเหลือ ที่กระดาษเหลือเพราะกระดาษมีจำนวนมากกว่าคน
  • การคิด/ร้อยละ/จำแนก/การคำนวณ
  • การคิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
การนำมาประยุกต์ใช้
  • นำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันคือ การคำนวณอัตตราส่วนของอาหาร 
  • การชั่งน้ำหนักส่วนสูงเพื่อมาคำนวณสัดส่วนของร่างกาย 
  • การคำนวณตัวเลขรายรับรายจ่ายในชีวิตประจำวัน
เทคนิคการสอนของอาจารย์

  • การสอนของอาจารย์จะเป็นการเริ่มพูดคุยกับนักศึกษา
  • แจกกระดาษให้ส่งต่อไปเรื่อยๆจนครบเพื่อให้นักศึกษามีการแก้ไขปัญหา 
  • ให้นักศึกษาช่วยกันคิดค้นหาคำตอบหาความหมาายของสิ่งต่างๆของให้เอามารวมเป็นคำพูดเดียวกัน 
  • มีคุณธรรมจริยธรรมเข้ามาสอดแทรก ในการใช้ชีวิตประจำวัน แนวทางการปฏิบัติตน การพูดอย่างมีเหตุ
  • ช่วยกันสรุปสิ่งที่เรียน
ประเมินผล

ประเมินตนเอง
มีความรู้เพิ่มมากขึ้น รู้ความหมายของคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นจากเดิม สามารถตอบในสิ่งที่อาจารย์ถามได้เป็นบางครั้ง  เวลาไม่เข้าใจก็จะยกมือถามทันที

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถาม เวลาไม่เข้าใจตรงไหนก็จะยกมือถาม 

ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุก ทำให้ไม่เครียด เวลานักศึกษาไม่เข้าใจงานที่สั่งก้จะอธิบายให้นักศึกษาฟังจนเข้าใจ แต่งกายเหมาะสมสำหรับการเป็นครู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น