วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5

วันพุธที่3กุมภาพันธ์2559 เวลา08.30-12.30ห้อง233

บรรยากาศในห้องเรียน

       เข้ามาตอนเเรกอาจาารย์ก็แจกกระดาษให้เพื่อนตัดแบ่งครึ่งแล้วให้เขียนชื่อลงบนกระดาษที่เพื่อนตัดแล้วนำกระดาษที่เขียนชื่อไปติดไว้หน้ากระดาน ว่าใครตื่อก่อน07.00  หลัง07.00 และตื่นเวลา07.00 เมื่อเสร็จจากการนำกระดาษไปติดเเล้ว ครูก็อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่ให้ทำก่อนเข้าสู่บทเรียนของวันนี้ ครูอธิบายเสร็จเพื่อนๆก็ออกไปนำเสนอ บทความ  วิจัย  และวีดีโอที่ตนเองได้รับ  หลังจากนำเสนอเสร็จก็เริ่มเข้าสู่การเรียน


สาระความรู้ที่ได้รับ

เพลงคณิตศาสตร์ (ต่อ)

เพลงจับปู

หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า    จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ   ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กล้ว ฉันกลัว ฉันกลัว    ปูหนีบหัวฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า ลา..........................................................


เพลงนกกระจิบ

นั่นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า 
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตัว

เพลงนับนิ้วมือ

นี่คือนิ้วมือของฉัน  มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว  มือขาวก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่่ ห้า  นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ  นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

เพลงบวก-ลบ

บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ   ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ  ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ  หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาเเก้วแล้วไม่เจอ   ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ


เพลงแม่ไก่ออกไข่

แม่ไก่ออกใข่วันละฟอง  ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน  หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับต่อไปเรื่อยๆ)
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน  สิบวันได้ไข่สิบฟอง

คำคล้องจองคณิตศาสตร์

กลอนหนึ่ง-สอง

หนึ่ง สอง  มือตีกลอง ตะเเล๊ก แทร๊กแทร๊ก
สาม สี่ ดูให้ดี
ห้า หก ส่องกระจก
เจ็ด แปด ถือปืนแฝด
เก้า  สิบ กินกล้วยดิบ ปวดท้องร้อง โอยอย 



     เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์นั้นมีประโยชน์ในการทำกิจกรรมเพื่อเรียกความสนใจจากเด็กเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ซึ่งเป็นเพลงง่ายๆ และเป็นการสอดแทรกกิจกรรมประจำวันลงไปในเพลงเพื่อการสอนในหน่วยต่างๆ ในแต่ละสัปดาห์ จะทำให้เด็กชอบในการเรียนคณิตศาสตร์ทำให้คณิตศาสตร์ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ลักษณะหลักสูตรที่ดี

มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้

  • เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
  • เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
  • แนะนำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
  • สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
  • ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
  • เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
  • เปิดโอกาศให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติรู้จักตัดสินใจด้วยต้นเอง
หลังจากนั้นก็ออไปนำเสนอของเล่นที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์










ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการนับ
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการคิดดัดแปลงและยืดหยุ่น
การนำมาประยุกต์ใช้
  • การเช็คการตื่นนอนตอนเช้าของเด็ก
  • การใช้ภาพแทนจำนวนตัวเลขเด็กจะจำได้
  • การทำท่าทางประกอบกับการร้องเพลง
  • เราต้องจำเนื้อเพลงและทำนองเพลงให้แม่นยำ

เทคนิคการสอนของอาจารย์

อาจารย์มีการยกตัวอย่างให้นักเรียนเห็นภาพ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ออกไปนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย เมื่อไม่เข้าใจก็จะถามครู มีบางช่วงที่ง่วงมาก หันไปคุยกับเพื่อนเป็นช่วง

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆในช่วงแรกตั้งใจเรียน แต่ในช่วงหลังคุยกันนิดหน่อย แต่ก็จดงานที่ครูอธิบาย

ประเมินอาจารย์

แต่งกายเรียบร้อย มีการวางแผนในการสอน จะย้ำคำถามกับนักศึกษาบ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น