วันพุธที่13มกราคม2559 เวลา08.30-12.30 ห้อง233
สรุปบทความ
เรื่อง:หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ลักษณะการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
การจัดประสงการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้ได้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การได้สัมผัส ได้กระทำ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และผู้ใหญ่ จนเกิดการเรียนรู้ หลักในการจัดประสบการณ์
หลักในการจัดประสบการณ์ที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้
1. จัดให้สอดคล้องกับวัย และเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
2. เน้นให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง
3. จัดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศการเรียนรู้
4. วางแผนกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอน และ ชัดเจน
5. ครูต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก
6. สร้างความคุ้นเคยให้กับเด็ก
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร ควรเน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด และทักษะพื้นฐานทาง การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในกิจกรรมเสรี
1. เกมการศึกษา ประกอบด้วย เกมพื้นฐานทั่วไป เกมคณิตศาสตร์ เกมเสริมทักษะคณิตศาสตร์
2. กิจกรรมเล่นตามมุม หรือเสริมการเรียนรู้ ประกอบด้วย ศูนย์บ้าน ศูนย์วิทยาศาสตร์ ศูนย์หนังสือ ศูนย์เล่นบล็อก ศูนย์ดนตรี ศูนย์เครื่องเล่นสัมผัส ศูนย์ปั้น และศูนย์ศิลปะ
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในกิจกรรมเสริมหลักสูตร
กิจกรรมเสริมหลักสูตร เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และช่วยส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก กิจกรรมเสริมหลักสูตรส่วนใหญ่ จะจัดไว้ตอนบ่าย หรือหลังเลิกเรียน ได้แก่ การเรียนคณิตคิดเร็ว เกมการศึกษา และคอมพิวเตอร์ หรือบางครั้งอาจจะเป็นกิจกรรมทัศนะศึกษา หรือการศึกษานอกสถานที่ก็ได้
การสอนโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้คณิตศาสตร์
ศูนย์การเรียนรู้คณิตศาสตร์นี้ จะจัดขึ้นตามความเหมาะสม และจัดให้สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ ตามความสนใจของเด็ก เช่น การทำขนม การเล่นโคลน การทดลองต่างๆ และ เป็นศูนย์ที่เด็กใช้ฝึกทักษะที่เด็กต้องการได้รับในการสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กนั้น ควรจัดเป็นพิเศษในบางครั้ง เพราะจะทำให้เด็กกระตือรือร้น และสนใจเรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น