บันทึกการเรียนรุ้ครั้งที่12
วันพุธที่30มีนาคม2559 เวลา08.30-12.30 ห้อง401
บรรยากาศใยห้องเรียน
วันนี้เป็นการเรียนต่อจากครั้งที่แล้วที่ครูให้ไปเตรียมการสอนมาสอนให้ดูเป็นตัวอย่าง ในห้องเรียนวันนี้มีทั้งเสียงหัวเราะ ความเงียบปนกันไป มีคุยการคุยปรึกษากันในห้องเรียน
สาระการเรียนรู้
- วันนี้เพื่อนออกมานำเสนอ2คน
คนที่1นายอารักดิ์ ศักอิกุล
นำเสนองานวิจัยเพิ่มเติม
การวิจัยครั้งนี้
เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทํากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ด้วยขนมอบ
ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์และเป็น แนวทางสําหรับครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
ในการพิจาณาเลือกกิจกรรม
ที่จะช่วยส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
ซึ่งมีลําดับขั้นตอน ของการวิจัยและผลของการวิจัย โดยสรุป ดังนี้
ความมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ได้แก่ การสังเกต เปรียบเทียบ
จำแนก จัดหมวดหมู่
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปี ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด
สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่ใช้ขนมอบประเภทต่างๆ
ในการทํากิจกรรม เช่น ขนมปัง คุกกี้ เค้ก ฯลฯ ซึ่งในการทํากิจกรรมเด็กสามารถเลือกทําได้ตามความสามารถ
และความสนใจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ จากการใช้ประสาทสัมผัสในการทํากิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ทั้งนี้ยังฝึกฝนเรื่องการสังเกตและการจําแนก การเปรียบเทียบ
การจัด หมวดหมู่ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยยึดหลักของการทํากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ตามคู่มือหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัย 2546 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ตลอดจนการยึด ตามความเหมาะสมสอดคล้องกับพัฒนาการและความสนใจของเด็กเป็นหลัก
แผนการสอน
ชื่อกิจกรรม ขนมปงแผนแตงหนา
จุดประสงค
1. เพื่อใหนักเรียนไดพัฒนาการใชกลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา
2. เพื่อใหนักเรียนไดฝกการรับรูประสาทสัมผัส
3. เพื่อใหนักเรียนไดรูจักสีแดง
สีขาว สีเขียว สีชมพู
4. เพื่อใหนักเรียนไดฝกทักษะการสังเกตและการจําแนก
เปรียบเทียบ จัดหมวดหมู
5. เพื่อใหนักเรียนไดสงเสริมการแสดงออก
6. เพื่อใหนักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
เนื้อหา ขนมปงแผนแตงหนา
กิจกรรมการเรียนรู
ขั้นนํา (กระตุ้นเด็ก)
1. นักเรียนและครูสนทนารวมกันคิดหาคําตอบจากปริศนาคําทาย
อะไรเอย เปนแผน สีขาว นิยมทานคูกับแยม
2. นักเรียนและครูสนทนารวมกัน
ดังนี้
2.1 ขนมปงมีลักษณะอยางไร
มีสีอะไร
2.2 ขนมปงมีสีอะไร
รสชาติเปนอยางไร มีใครเคยทานบาง
2.3 นักเรียนคิดวาขนมปงทํามาจากอะไร
2.4 นักเรียนคิดวาขนมปงมีประโยชนไหม
และมีประโยชนอยางไร
ขั้นสอน
1. เด็กเลือกหยิบอุปกรณตามความสนใจของตนเอง
2. เด็กทํากิจกรรมตามความสนใจ
โดยการนําขนมปงแผนรูปทรงตางๆ แยมผลไม เกล็ด ช็อกโกแลต มาโรยหนา ทา วาด
เขียน เพื่อสรางชิ้นงานตามความคิดและจินตนาการของตนเอง
3. เมื่อทํากิจกรรมเสร็จแลวใหนําชิ้นงานวางบนถาดรองไปจัดรวมกันไวที่หนาชั้นเรียน
4. เด็กชวยกันเก็บของ
ทําความสะอาดใหเรียบรอย
ขั้นสรุป
1. นักเรียนนําเสนอผลงานของตนเองและสนทนารวมกับครู
ดังนี้
1.1 นักเรียนใชขนมปงรูปทรงใดบางมาทํากิจกรรม
1.2 ในชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรที่เหมือนกัน
และอะไรที่ตางกัน ตางกันอยางไร
1.3 ขนมปงของนักเรียนมีอะไรซอนอยูขางใน
1.4 นักเรียนคิดวาระหวางแยมผลไม
กับเกล็ดช็อกโกแลต และขนมปง ตางกันหรือ เหมือนกันอยางไรบาง
สื่อการเรียน
1. ขนมปงแผนรูป
2. แยมผลไมบรรจุในถุง 3สี คือ แยมสม แยมสตอเบอรี่ แยมบลูเบอรรี่
แยมสัปปะรด
3. เกล็ดช็อกโกแลต
4. ถาดรองสําหรับวางชิ้นงาน
5. ผาพลาสติกปูโตะ
6. ถาดสําหรับใสขนม
การประเมินผล
1. สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา
2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม
คนที่2 นางสาวยุคลธร ศรียะลา
นำเสนองานวิจัย
ชื่อวิจัย
ผลของการจัดกิจกรรมหลักการฟังนิทานโดยเล่าเรื่องนิทานในรูปแบบการวาดแผนที่แบบเป็นกลุ่มและรายบุคคลที่มีต่อทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดย วิรัตน์ กรองสอาด
คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
เด็กจะเรียนรู้ด้วยความเข้าใจและคิดหาเหตุผลไม่ใช่การเรียนด้วยการท่องจำ
เด็กจะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนเด็กจึงจะสามารถเรียนในขั้นที่สูงขึ้นไปได้
ดังนั้นคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงเป็นมากกว่าวิชาคิดคำนวณซึ่งทักษะต่างๆจะสอดแทรกในกิจกรรมที่ครูจัดให้เด็กตามตารางกิจกรรมประจำวัน
การเล่านิทานให้เด็กฟังของครูนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัยการทำกิจกรรมหลังฟังนิทานโดยการวาดแผนที่เป็นกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม
คือเด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
เพราะกิจกรรมวาดแผนที่เด็กต้องใช้ทักษะการสังเกตเพื่อเปรียบเทียบและจำแนก
เพื่อบอกตำแหน่งและใช้การคิดอย่างเป็นระบบต่อการเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง
นับว่าสอดคล้องกับหลักการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ว่า
จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและเกิดความรู้ไปด้วย
เริ่มการทดสอบโดยการเล่านิทานที่แฝงไปด้วยพื้นฐานของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เช่น รูปทรง ตัวเลข ขนาด
โดยคุณครูได้เปลี่ยนเรื่องเล่าในแต่ละวัน
เมื่อครบวันที่กำหนดในการเล่านิทานคุณครูก็นำแบบทดสอบความรู้ทางคณิตศาสตร์มาให้เด็กๆได้ลองทำ
ซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือเด็กอายุ 5-6 ปี โดยชุดแรกของการทดสอบคือการนำรูปภาพ 3
รูปมาเรียงต่อกันซึ่งแต่ละรูปจะมีขนาดที่ต่างกันแล้วครูก็ให้โจทย์นักเรียนโดยบอกว่า
" เด็กๆช่วยกากบาททับรูปที่เล็กที่สุดให้ครูหน่อยค่ะ " ชุดต่อมาเป็นการทดสอบขนาด
ความยาว สูงต่ำ โดยคุณครูบอกเด็กๆว่า
" ให้เด็กๆช่วยกากบาททับรูปบ้านที่สูงที่สุดให้คุณครูหน่อยค่ะ "
อีกชุดคือการทดสอบความแตกต่างของภาพที่เห็นโดยให้เด็กๆเลือกกากบาทสิ่งที่ต่างออกไปจากเพื่อน
งานวิจัยเรื่องนี้นำเอานิทานสิ่งใกล้ตัวเด็กและสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กมาใช้สอนได้อย่างถูกวิธี
เช่น
เรื่องลูกหมาสิบตัวก็สอดแทรกจำนวนนับทั้งสิบทำให้ง่ายต่อการจดจำและการเรียนรู้ของเด็ก ทำให้เขาเข้าใจ
เข้าถึงพื้นฐานของคณิตศาสตร์ได้ง่ายและครบถ้วน อีกทั้งให้ความเพลิดเพลิน
สนุกสนานและเกิดความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย
การใช้นิทานสามารถทดสอบความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดีเพราะเด็กได้เรียนรู้ทั้งรูปทรงเรขาคณิต
จำนวนนับ การใช้เหตุผล การเรียงลำดับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ขนาด ระยะทาง
ซึ่งเป็นการสอนพื้นฐานคณิตศาสตร์สอดแทรกได้อย่างง่ายเลยทีเดียว
หลังจากนั้นก็เป็นการออกมาสอนของเพื่อนๆในแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่ทำการสอนวันจันทร์
กลุ่มที่1เรื่องยานพหนะ
สอนให้เด็กทราบถึงประเภทของยานพหนะ การแยกประเภท
กลุุ่มที่2เรื่องของเล่นของใช้
สอนให้เด็กแยกประเภทของของเล่นของใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัย
กลุ่มที่ทำการสอนวันอังคาร
กลุ่มที่1เรื่องผลไม้
สอนให้เด็กรู้จักส่วนประกอบของผลไม้ เช่น รูปทรง ขนาด สี รสชาติ
กลุ่มที่2เรื่อง กล้วย กล้วย
สอนให้เด็กรู้จักความแตกต่างของกล้วยหอมทองและกล้วยไข่ ว่ามีความเหมือนเเละแตกต่างกันอย่างไร
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะกระบวนการคิด
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
- ทักษะการฟัง
การนำมาประยุกต์
นำหน่วยการเรียนเรียนในวันนี้ทั้ง4หน่วยไปปรับใช้กับเด็กได้จริง ทำให้เด็กเกิดกระบวนการคิด การตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ สอนเด็กเรื่องการแยกประเภทของสิ่งของในชีวิตประจำวัน
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีการสอนอย่างเป็นระบบแบบแผนที่อาจารยืเตรียมมา มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยํรรมเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เขาใจในสิ่งที่อาจารย์สอน สมารถเขียนแผนตามคำแนะนำของอาจารย์ได้ วันนี้มีข้อผิดพลาดคือการสอนหน้าชั้นเรียนมีอุปกรณ์ไม่ครบ ขาดกระดาษไป1แผ่น เเต่ครั้งหน้าจะทำให้ดีที่สุด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเเต่ละกลุ่มให้ความร่วมมือตั้งใจฟังเวลาเพื่อนอีกกลุ่มออกมาทำการสอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เหมาะสม หากนักศึกษาไม่เข้าใจก็สามารถให้คำตอบได้