Blue Snowflake ( ユニか )

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4

วันพุธที่27มกราคม2559 เวลา08.30-12.30ห้อง233

บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้อาจารย์เริ่มต้นด้วยการแจกกระดาษแผ่นเล็กๆมาหนึ่งแผ่น จากนั้นก็ให้เเต่ละคนเขียนชื่อของตนเองลงไปในกระดาษให้มีความพอดี เมื่อเขียนเสร็จเเล้วก็ใหเอาไปติดไว้หน้าห้อง จะมีเขียนไว้ว่ามาเรียนกับไม่มาเรียน ใครที่มาเเล้วก็ให้เอาไปติดในช่องที่มา เมื่อติดครบทุกคนแแล้ว บนกระดานมันดูไม่เป็นระเบียบมากนักอาจารยืจึงให้นักศึกษาช่วยกันคิดหาวิธีว่าเราจะทำอย่างไรให้ป้ายชื่อที่เราเอาไปติดมีระเบียบและสั้นลงมากกว่านี้ เมื่อเวลาผ่านไปก็มีคนคิดออกว่าให้แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ5คน นอกจากจะเป็นระเบียบแล้วยังง่ายต่อการเช็คชื่ออีกด้วย
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้เพื่อน3คน ออกไปนำเสสนอตามหัวข้อที่ตนเองได้รับ เพื่อนคนเเรกนำเสนอบทความ เรื่องเสริมการเรียนเลขให้ลูกวัยอนุบาล  คนที่สองนำเสนอวิจัยเรื่อง                                           คนที่สามนำเสนอวีด๊โอจากโทรทัศน์ครูเรื่องการสอนคณิตศาสตร์ด้วยนิทาน     หลังจากที่เพื่อนทั้งสามคนนำเสสนอเสร็จแล้วอาจารย์ก็พาเข้าสู่บทเรียน


สาระความรู้ที่ได้รับ

เพลงคณิตศาสตร์
เพลง สวัสดียามเช้า ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน สวัสดีคุณพ่อคุณแม่ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นล้า
เพลง สวัสดีคุณครู สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน ยามเช้าเรามาโรงเรียน ยามเช้าเรามาโรงเรียน หนูจะพากเพียรอ่านเขียนเอย หนูจะพากเพียรอ่านเขียน
เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
เพลง เข้าแถว เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน อย่ามัวแชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว
เพลงจัดแถว สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย ขวา ยืนให้ตัวตรงก้มลงตบมือแผละ แขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
เพลงขวดห้าใบ ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ) เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง ลดลงเหลือสี่ . . . ลดลงไปเรื่อยๆ ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง

เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์นั้นมีประโยขน์ในการทำกิจกรรมเพื่อเรียกความสนใจจากเด็กเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ซึ่งเป็นเพลงง่ายๆ และเป็นการสอดแทรกกิจกรรมประจำวันลงไปในเพลงเพื่อการสอนในน่วยต่างๆ ในแต่ละสัปดาห์ จะทำให้เด็กชอบในการเรียนคณิตศาสตร์ทำให้คณิตศาสตร์ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป


คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์

ตัวเลข  ขนาด   รูปร่าง  ที่ตั้ง  ค่าของเงิน  ความเร็ว อุณหภูมิ

คำศัพท์ที่เด็กควรทราบ

กว้าง ยาว สูง ต่ำ

สาระที่1
จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
การเปรียบเทียบจำนวน
การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแบ่งกลุ่ม

ความหมายของการรวม
การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน10

สาระที่2 การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว ปริมาตร น้ำหนัก เงิน เวลา
เงิน
ชนิดเเละค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
ช่วงเวลาในแต่ละวัน
ชื่อวันในสัปดาห์

สาระที่3 เรขาคณิต
รู้จักใช้ทิศทางในการบอกตำแหน่ง และระยะทาง
จำเเนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจาดกาารกระทำ

ทักษะที่ได้รับ

  • การคิดวิเคาะห์อย่างมีเหตุผล
  • การออกแบบและการคิดสร้างสรรค์
  • การใช้ตัวเลขแสดงจำนวนการมาเรียนของเด็ก
  • การนับจำนวน
  • การสร้างแรงจูงใจที่ทำให้เด็กอยากมาเช้า
การนำมาประยุกต์ใช้
  • การเรียงชื่อเด็กว่าใครมาก่อนมาหลัง 
  • เช็คการมาเรียนของเด็ก
  • สอนเด็กนับจำนวน จากตัวเลขที่เพื่อนมา ไม่มา
  • นำเพลงคณิตศาสตร์ไปสอนเด็กทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
เทคนิคการสอนของอาจารย์
การสอนของอาจารย์จะพูดให้นักศึกษาเข้าใจถ้ายังไม่เข้าใจก็จะพูดย้ำให้เข้าใจให้เเต่ละคนได้มีส่วนร่วมในการคิด มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน

ประะเมินผล
ประเมินตนเอง
รู้และเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน รู้จักคำศัพท์ที่เด็กควรรู้ ความหมายของการแยก การรวม 

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจารย์ได้ 

ประเมินอาจารย์
อาจารย์พูดเข้าใจ แต่งกายเรียบร้อย มีการเตรียมการสอนมาล่วงหน้าทำให้การสอนของอาจารย์เป็นไปได้ด้วยดี




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น